หลักการทำงานของ Autonomous Sensor Drone

Autonomous Sensor Drone มีการทำงานแบบระบบอัตโนมัติ ที่ผู้ใช้สามารถกำหนดแผนการบินได้ตามต้องการ เช่น ความสูงเป้าหมายในการวัด ความเร็วในการบินสำรวจ ระยะเวลาในการสำรวจ เป็นต้น เมื่อโดรนไปถึงยังสถานที่เป้าหมายแล้ว ระบบแก๊สเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บนตัวโดรนจะเริ่มทำภารกิจ โดยการวัดปริมาณและความเข้มข้นของสารเคมีที่ลอยอยู่ในอากาศ และส่งสัญญาณกลับมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ภาคพื้นดินด้วยวิธีการส่งสัญญาณแบบไร้สาย เครื่องคอมพิวเตอร์จะแสดงผลออกมาทางหน้าจอ หลังจากเสร็จภารกิจการบินโปรแกรมจะวิเคราะห์ และคำนวณผลของการวัดกลิ่นแสดงออกมาทั้งในเชิงคุณภาพ และปริมาณ  

การประยุกต์ใช้งาน Autonomous Sensor Drone
1. การตรวจวัดกลิ่นสารเคมีในอากาศ การติดตั้งระบบแก๊สเซ็นเซอร์บนตัวโดรน จะทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการตรวจวัดกลิ่นเหม็น หรือสารเคมีที่รั่วไหลออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือโรงปศุสัตว์ขนาดใหญ่ได้ รวมถึงยังสามารถลดระยะเวลาในการตรวจวัด เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีความคล่องตัวสูง สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาในชุมชนได้อย่างรวดเร็ว ลดข้อพิพาทและผลเสียที่อาจจะเกิดตามมาในกรณีการลักลอบปล่อยมลพิษ หรือการเฝ้าระวังอุบัติภัยต่างๆ
2. การทำแผนที่ไร่ ระบบ Autonomous Sensor Drone สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ ได้มากมาย ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ทำการติดตั้งลงบนตัวโดรน การติดตั้งกล้องถ่ายรูปเพื่อทำแผนที่ทางการเกษตรถือเป็นหนึ่งในการประยุกต์ใช้โดรนที่น่าสนใจ เนื่องจากถ้าเกษตรกรสามารถรู้สภาพพื้นที่ที่ทำการเพาะปลูกได้ตามต้องการ จะทำให้เกษตรกรสามารถวางแผน และวิเคราะห์แผนในการเพาะปลูกได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม อีกทั้งแผนที่ของพื้นที่ทำการเกษตรยังสามารถนำไปเข้ากระบวนการวิเคราะห์ภาพ เพื่อบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ได้อีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา: http://smartfarmthailand.com/precisionfarming/index.php/uavs-agvs-2